เป้าประสงค์ (Goals)
- ผู้เรียนมีความเป็นเลิศ มีสมรรถนะตามศักยภาพ มีขีดความสามารถในการแข่งขัน มีสมรรถนะตามหลักสูตร
และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 - ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะเพื่อรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ ได้แก่ ภัยยาเสพติด ภัยความรุนแรง ภัยพิบัติต่าง ๆ อุบัติเหตุ โรคอุบัติใหม่ ฝุ่น PM 2.5 การค้ามนุษย์ การคุกคามในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงอาชญากรรมไซเบอร์
- ผู้เรียนที่เป็นผู้พิการผู้ด้อยโอกาส ผู้มีความสามารถพิเศษ ได้รับการศึกษาที่เหมาะสม ตามความจำเป็น
และศักยภาพ - ผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- ผู้เรียนปฐมวัยในสังกัดมีพัฒนาการสมวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
- ผู้เรียนทุกช่วงวัยในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครอง
ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ มีความรักและความภูมิใจในความเป็นไทย - เด็กออกกลางคัน เด็กตกหล่น กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา หรือได้รับการศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสม
- การเข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ผู้เรียนมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
- ประชากรวัยเรียนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมและมีคุณภาพ
- ครูผู้สอนจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และมีระบบการวัดผลและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ของผู้เรียน (Assessment for Learning) ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เป็นรายบุคคล (Personalized Learning) - ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะที่สูงขึ้น
- ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการใช้สื่อเทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรมในการบริหารจัดการ
และการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา - การมีส่วนร่วมของกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษา และภาคีเครือข่ายในการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ - สถานศึกษามีแผน/มาตรการ กิจกรรมในการสร้างความตระหนักรู้ (Safety Awareness) ความปลอดภัย
(Moe Safety) หรือการซักซ้อม ในการรับมือกับภัยพิบัติและภัยคุกคามรูปแบบต่าง ๆ (Safety Action) ที่ผู้เรียน อาจต้องเผชิญ และมีแผน/มาตรการในการรับมือกับโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำที่เกิดขึ้นได้ในวิถีชีวิตใหม่ เพื่อให้สถานศึกษาเป็นพื้นที่ปลอดภัย - สถานศึกษามีหลักสูตรและการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความมั่นคงของชาติ
- สถานศึกษามีการนำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนระดับปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นรายบุคคลมาใช้เพื่อดูแลและป้องกันไม่ให้ผู้เรียนออกจากระบบการศึกษา
- สถานศึกษาที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย เหมาะสมกับผู้เรียน
- สถานศึกษาในสังกัดมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุ่นตอบสนองต่อความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
สามารถจัดการเรียนการสอน หรือจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพหุปัญญาของผู้เรียน - สถานศึกษามีการดำเนินการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- สถานศึกษาได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยระบบประกันคุณภาพภายใน
- สถานศึกษามีระบบข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ
- สถานศึกษาขนาดเล็กที่ได้รับการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ
- สถานศึกษาที่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็นเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้เรียน
- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาบริหารจัดการยึดหลักธรรมาภิบาล
- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 และสถานศึกษา ส่งเสริมการมีส่วนร่วม
กับชุมชน/หน่วยงาน/องค์กร/บุคคลภายนอก ในภารกิจงาน ด้านความปลอดภัย ด้านโอกาส ด้านคุณภาพ และด้านประสิทธิภาพ มีการพัฒนาบริหารจัดการในภารกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
4,632 total views, 2 views today