สพป.นครศรีธรรมราช เขต 3 ประกอบพิธีวางพวงมาลา และถวายราชสดุดี เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2562

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 (เวลา 09.00 น.) นายยงศักดิ์ เชาวน์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 (ผอ.สพป.นศ.3) มอบหมายให้ ดร.สุมล ชุมทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 (รอง ผอ.สพป.นศ.3) ประธานพิธีถวายพวงมาลา และถวายราชสดุดี เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2562 โดยมีลูกเสือ เนตรนารี และผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้ทรงริเริ่มกิจการลูกเสือในประเทศไทย ณ โรงเรียนบ้านปากเชียร อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 1 มกราคม พุทธศักราช 2423 ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พุทธศักราช 2453 พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถได้ประกอบพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ ที่สำคัญ ได้แก่ ด้านการปกครองและการทำนุบำรุงประเทศ ทรงปรับปรุงการปกครองแผ่นดินทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้มีการจัดแบ่งเป็นจังหวัด มณฑล และภาค และยังได้ทรงจัดตั้งกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ทรงริเริ่มก่อตั้งกิจการเสือป่า และกองลูกเสือขึ้น ด้านการศึกษา โปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติการประถมศึกษา พุทธศักราช 2464 ทรงตั้งโรงเรียนข้าราชการพลเรือน นอกจากนี้ยังมีด้านประเพณี วัฒนธรรม และวรรณคดี เป็นต้น

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงอยู่ในราชสมบัติเป็นเวลา 15 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2468 รวมพระชนมายุ 45 พรรษา

We cannot display this gallery

764 total views, 1 views today